Honda Accord 2014 ra mắt tại Việt Nam vào cuối tháng 06/2014, đây là phiên bản thuộc thế hệ thứ 9 của dòng xe này với khá nhiều thay đổi đáng chú y: thiết kế lịch lãm hơn, động cơ cải tiến, tiết kiệm nhiên liệu hơn với công nghệ Earth Dreams, đổi mới đèn sương mù và bổ sung đèn LED chjay ban ngày hiện đại cho cụm đèn pha.v.v…
Là đối thủ truyền kiếp của Toyota Camry, Honda Accord vẫn giữ phong cách thực dụng và là một trong số ít các hãng xe tạo dựng được chất riêng đặc trưng của mình, mẫu xe này sẽ tiếp tục “được lòng” những khách hàng trung thành.
Ngoại thất
Tổng quan về ngoại hình
Nhìn một cách tổng thể, Honda Accord 2014 vẫn mang nét thanh lịch và sang trọng, thiết kế có phần thể thao hơn nhưng không quá mạnh mẽ. Chiều dài tổng thể của Honda Accord 2014 giảm đi đáng kể so với thế hệ trước, từ 4.950 mm xuống còn 4.870 mm theo xu hướng chung của các dòng xe hạng D. Điều này cũng góp phần giảm trọng lượng không tải từ 1.535 kg xuống 1.490 kg và giúp xe vận hành nhẹ nhàng và “thân thiện” với môi trường hơn.
Đầu xe
Có lẽ Honda Accord muốn nhắm vào phân khúc khách hàng thành đạt, đứng tuổi nhưng vẫn tìm kiếm sự đổi mới và phá cách… Có rất nhiều chi tiết mang nét hiện đại nhưng lại pha lẫn tính truyền thống. Điển hình là cụm đèn pha hình bình hành kinh điển được tô điểm bằng dãy đèn LED trang nhã và bóng đèn cốt cũng được viền LED. Lưới tản nhiệt được mạ chrome với hai cạnh bên to hơn, hòa với đường gân dập nổi trên nắp ca-pô chạy xuống tạo thành những hình khối nổi bật. Cụm đèn sương mù hình thang cũng đồng điệu và hài hoà với thiết kế của dàn đầu.
Honda Accord tuy ngắn hơn phiên bản tiền nhiệm nhưng với kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng 4.870 x 1.850 x 1.465 (mm), nhưng vẫn giữ được sự thon thả và lịch lãm của một chiếc sedan cỡ trung. Chiều dài cơ sở đã giảm từ 2.800 mm xuống còn 2.775 mm, tương đương với đối thủ Toyota Camry và Nissan Teana
Đuôi xe
Khác hẳn thế hệ trước, phần đuôi xe có thiết kế trau chuốt sắc sảo và góc cạnh hơn. Cản sau bè ra hai bên tạo sự vững chắc nhưng vẫn giữ được sự thon gọn. Đèn sau cũng được trang bị công nghệ LED hiện đại hơn dạng Halogen ở thế hệ trước.

Nội thất
Tổng quan khoang xe
Nội thất trên Honda Accord với thiết kế hoàn toàn mới mang lại cảm giác sang trọng và lịch lãm. Cabin lái cho cảm giác tầm nhìn rộng đầy ánh sáng và bề thế. Các chi tiết ốp giả gỗ được tận dụng tối đa khắp cabin xe kết hợp cùng chất liệu da cao cấp với những đường chỉ nổi tô điểm thêm sự sang trọng trong cabin xe.
Accord 2014 mặc dù có chiều dài tổng thể ngắn hơn 55mm so với thế hệ trước, nhưng không gian bên trong xe vẫn rất rộng rãi và thoải mái, đặc biệt là hàng ghế sau. Chỗ ngồi được thiết kế lại cùng với các tính năng mới bổ sung như điều hòa tự động 2 vùng, cửa gió cho hàng ghế sau hay rèm che nắng và kính hậu.
Điều đáng phàn nàn duy nhất là hệ thống phanh tay vẫn được đặt ở bệ trung tâm gần sát hộp chuyển số. Sự bảo thủ này trở nên “vô duyên”, bất tiện và lạc lõng giữa những chi tiết đổi mới hiện đại.
Vô-lăng
Vô-lăng của Honda Accord là dạng 4 chấu thể thao, bọc da cao cấp, tích hợp các nút bấm điều chỉnh đa chức năng. Honda luôn thiết kế vô-lăng theo phong cách lịch lãm và tiện dụng. Chiếc Accord 2014 này cũng vậy, người lái hoàn toàn bị thu hút ngay khi nhìn thấy chiếc vô-lăng này. Các chi tiết ốp gỗ, bọc da cùng các nút bấm đều toát lên sự sang trọng thường thấy trên các dòng Accord trước đây.
Là một trong những mẫu xe được đánh giá cao ở không gian tiện nghi và độ rộng rãi cabin xe, không gian bên trong xe là khá thoải mái cho người ngồi duỗi chân, đặc biệt là hàng ghế sau. Hai hàng ghế đều được bọc da cao cấp với hàng ghế trước có thiết kế thể thao ôm lưng cùng cơ chế chỉnh điện 8 hướng.
Đồng hồ lái, bảng tablo và màn hình trung tâm
Bảng tablo xe thiết kế cách điệu với bảng đồng hồ lái liền mạch với màn hình trung tâm được đặt sâu vào trong, kết hợp với những đường viền gợn sóng tạo nên cảm giác rất khác lạ cho người ngồi. Màn hình hiển thị thông minh i-MID sắc nét hiển thị đầy đủ các thông tin về thông số hành trình, cài đặt hệ thống hay các tùy chọn giải trí… đồng thời tích hợp camera lùi. Màn hình cảm ứng điều chỉnh âm thanh và chế độ nghe nhạc cho phép bạn tận hưởng những giây phút giải trí tuyệt vời. Hệ thống i-MID và điều chỉnh âm thanh còn rất dễ dàng được thao tác thông qua các nút bấm tiện ích tích hợp trên vô lăng bọc da cao cấp.
Cửa xe khá chắc chắn, các chi tiết bên trong được ốp giả gỗ, bọc giả da và trang bị thêm rèm che nắng kéo tay. Với kết cấu cứng chắc, âm thanh phát ra khi đóng cửa nghe tiếng “phập” rất ngọt, không kém cạnh các dòng xe sedan cao cấp khác.
Thiết bị tiện nghi
Hệ thống nghe nhìn
Dàn âm thanh tiêu chuẩn trên Honda Accord 2014 khá nét và phủ khắp không gian trong xe. Chúng tôi thật sự ấn tượng ngoài mong đợi với sự thể hiện của hệ thống âm thanh 6 loa, và có lẽ cũng nhờ vào hệ thống hệ thống chủ động kiểm soát tiếng ồn ANC (Active Noise Control) lọc tạp âm tốt kết hợp với hệ thống ASC (Active Sound Control) trợ thanh đã để lại không gian tĩnh lặng cho nhạc âm bên trong được trình diễn hoàn hảo.
Hệ thống điều hòa và hàng ghế sau
Ở hàng ghế sau, Honda Accord 2014 đã được bổ sung các tính năng mới như điều hòa tự động 2 vùng, cửa gió cho hàng ghế sau hay rèm che nắng cửa sau và kính hậu. Giữa hàng ghế xe sau được bố trí bệ tì tay có tích hợp điều chỉnh âm thanh và chọn nhạc.
Khoang chứa đồ
Khoang hành lý khá rộng rãi cho những chuyến hành trình xa.
Vận hành Cảm giác lái & an toàn
Tổng quan về động cơ, hộp số & công suất máy
Tay lái linh hoạt, hộp số tự động 5 cấp chuẩn xác. Cân bằng giữa cảm giác lái năng động thể thao và sự nhẹ nhàng cần thiết của một chiếc xe sedan gầm thấp. Thời gian tăng tốc từ 0-100km/h khoảng hơn 9 giây và ở tốc độ 80km/h xe vẫn giữ sự đầm chắc và êm ái đáng ngưỡng mộ. Hệ thống giảm xóc thật sự chưa bao giờ là vấn đề đối với các dòng xe Honda.
Ở phiên bản mới, Honda Việt Nam chỉ giới thiệu duy nhất phiên bản động cơ xăng 2.4L 4 xi-lanh thẳng hàng sản sinh công suất 174 mã lực tại vòng tua 6.200 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 225 Nm tại vòng tua 4.000 vòng/phút.
Trang thiết bị an toàn
Honda Accord 2014 sử dụng thép tăng cứng cường độ cao và tích hợp cấu trúc thân xe sử dụng kĩ thuật tương thích tiên tiến (ACE) giúp hấp thụ lực tác động của va chạm, giảm thiểu nguy cơ chấn thương.
Các trang bị an toàn trên xe bao gồm hệ thống 4 túi khí cho hàng ghế trước, 2 túi bên hông thông minh cho ghế trước; hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) với hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD); hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA); hệ thống cân bằng điện tử (VSA) và hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA).
Hệ thống đèn pha chủ động khi rẽ giúp góc chiếu sáng được điều chỉnh 1 cách thông minh khi lái xe khởi động đèn báo hoặc đánh lái hơn 90 độ. Thêm vào đó là camera lùi hiển thị 3 góc quay có khả năng hiển thị 3 góc nhìn (bình thường, góc rộng và từ trên xuống) với những chỉ dẫn linh hoạt đi cùng cảm biến va chạm góc phía trước và cảm biến lùi giúp lái xe vận hành an toàn tối ưu.
Tiêu hao nhiên liệu
Với việc ứng dụng công nghệ Earth Dreams, động cơ 2.4L i-VTEC của Accord sử dụng cấu trúc mới với trọng lượng giảm 4,5%. Hơn nữa, việc nâng cấp để tối ưu hóa hệ thống VTEC nhằm nâng cao hiệu suất nhiệt động và giảm thiểu ma sát giúp cải thiện mômen xoắn, đem lại công suất đầu ra cao trong khi vẫn tối ưu khả năng tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Ngoài ra xe còn được trang bị hệ thống hỗ trợ lái xe tiết kiệm nhiên liệu bao gồm chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu ECON mode và chức năng ECO coaching. Trên thực tế, con số trung bình chạy trên đường ngoại thành chúng tôi kiểm chứng vào khoảng 6,5l/100km.
Đánh giá tổng quát
Đối tượng phù hợp
Với mức giá nhảy vọt 1,48 tỷ, nhà sản xuất Nhật có lẽ đã quá tự tin vào sản phẩm của mình. Dù sao Honda Accord 2014 vẫn là lựa chọn ổn cho những ai tin tưởng vào độ bền bỉ và chính xác của hàng Nhật cũng như trung thành với thương hiệu vốn chỉ phân phối hàng “tuyển” và có phong cách.
Chấm điểm và đề nghị
Doanh nhân thành đạt, gia đình hay bất cứ ai rủng rỉnh tiền có thể sở hữu chiếc sedan này cho những tiện nghi, thoải mái, độ cách âm tốt và cảm giác lái chiếm ưu thế hơn so với Toyota Camry, Nissan Teana hay Mazda 6.
Bình luận gần đây