Khi má phanh bị mòn, có thể rất nhiều người sử dụng xe ô tô sẽ chỉ nghĩ ngay đến việc thay má và nhận thấy hiệu quả phanh kém đi. Vấn đề nằm ở chỗ mặt tiếp xúc giữa má phanh và đĩa/trống phanh không tốt.
Hình dưới đây là đĩa phanh của một chiếc xe SUV mà chủ nhân của nó thường xuyên vận hành trong điều kiện khắc nghiệt. Toàn bộ mặt đĩa phanh đã bị trầy xước rất nặng nề.
Sau khi thay má phanh mới, chủ nhân của chiếc xe này nhận thấy hiệu quả phanh kém đi, thậm chí bị rung chân phanh. Lực phanh phải tác động mạnh hơn, xe trôi nhiều hơn, thực sự nguy hiểm, đặc biệt khi đang di chuyển tốc độ cao.
Vấn đề chính là ở chỗ khi thay má phanh mới, diện tích tiếp xúc giữa má phanh với đĩa phanh đã bị trầy xước giảm đi rất nhiều. Trước đó, khi sử dụng má phanh cũ, hiệu quả phanh có vẻ tốt chẳng qua là do hai bộ phận của hệ thống phanh đã bị mòn đồng đều với nhau. Hãy xem hình dưới để thấy khi thay má phanh mới thì diện tích tiếp xúc với đĩa/trống phanh cũ như thế nào:
Giải pháp: láng bề mặt đĩa phanh
Khi sự tiếp xúc giữa má phanh và đĩa phanh không đồng đều, hậu quả có thể xảy ra là tạo độ rung lắc và đương nhiên là hiệu quả phanh kém đi. Đĩa phanh bị trầy xước sẽ tác động ngược lại, là làm cho má phanh mới bị cào mòn nhanh hơn. Láng lại đĩa phanh là giải pháp được nhiều gara hay trung tâm dịch vụ uy tín áp dụng.
Với phương thức láng trực tiếp, toàn bộ đĩa phanh được giữ nguyên trên xe mà không phải tháo. Hệ thống thiết bị chuyên dụng sẽ đồng thời làm quay đĩa phanh và láng lại. Do mô phỏng điều kiện vận hành thực tế, phương pháp này được đánh giá là có độ chính xác cao.
Phương thức thứ hai là tháo hẳn đĩa phanh và láng lại trên thiết bị chuyên dụng. Phương thức này đòi hỏi tay nghề của người thợ phải rất cao, chính xác và tỉ mỉ. Quá trình tháo lắp đĩa vào máy láng cũng cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ gần như tuyệt đối, tránh trường hợp đất cát hay gỉ sét làm kênh hoặc không đồng tâm.
Một đời đĩa phanh có thể láng lại khoảng 3 – 4 lần tùy điều kiện sử dụng, và mỗi lần cách nhau khoảng 2 – 3 năm trong điều kiện sử dụng thông thường. Do đó, bạn có thể yên tâm rằng sau hàng chục năm mới phải nghĩ đến chuyện thay đĩa phanh hoặc trống phanh. Kỹ thuật viên tại các xưởng dịch vụ uy tín sẽ cho bạn biết đĩa/trống phanh của bạn đã bị mòn đến mức cảnh báo hay chưa.
Để hạn chế trầy trước hay mài mòn, người sử dụng xe cũng cần lưu ý là rửa sạch sẽ hệ thống phanh sau khi đi đường ngập bùn lầy hoặc nhiều bụi bẩn. Với phanh tang trống, công việc quan trọng nữa khi bảo dưỡng xe định kỳ là thổi sạch bụi bẩn bên trong trống phanh.
KHI XE CỦA QUÝ KHÁCH GẶP VẤN ĐỀ GÌ HÃY CALL NGAY SỐ HOTLINE DỊCH VỤ 0913584477 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TRỰC TIẾP VÀ HỖ TRỢ
– Công ty TNHH Thương Mại Tân Loan
– Địa chỉ : 145 Nguyễn Chí Thanh, P Tân An, TP Buôn Ma Thuột.
-Website : www.hondaotodaklak.com.vn
Phản hồi gần đây